Công ty cắt giảm lương mà không có thỏa thuận

Công ty cắt giảm lương mà không có thỏa thuận

Hỏi:

Kính gửi MILD SUNSHINE LAW FIRM !

Em làm trong doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Hôm qua Giám đốc có họp sẽ cắt giảm  toàn bộ 20% lương nhân viên hoặc giữ lương lại. Lý do là doanh thu không đạt

Khi em ký hợp đồng lao động là không áp mức lương doanh thu mà là lương khoán một tháng lương của em 4.300.000 ngàn đồng

-        Hợp đồng em là hợp đồng vô thời hạn. Bây giờ Giám đốc ngưng không trả lương cho em. Trong khi em không vi phạm hay bị kỹ luật gì hết

-        Vậy xin Luật sư tư vấn giúp em

Thanks & Best regards.
Trả lời:

-          Việc giảm lương của công ty đối với bạn là hành vi làm thay đổi nội dung của Hợp đồng đã được thỏa thuận. Theo quy định tại Điều 35 Luật Lao động 2012 thì: Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu một bên có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng lao động phải báo cho bên kia biết trước ít nhất ba ngày. Khi được chấp thuận thì hai bên tiến hành sửa đổi, bổ sung Trong thời gian tiến hành thoả thuận hai bên vẫn phải tuân theo hợp đồng đã ký kết.

-          Theo tình huống của bạn thì Giám đốc công ty có quyết định cắt giảm lương của người lao đông (đơn phương) mà không có sự thỏa thuận với người lao động là vi phạm pháp luật lao động. Bạn có thể yêu cầu công ty hoàn trả đủ tiền lương như đã ký kết trong hợp đồng. Ngoài ra bạn có thể thỏa thuận với công ty về mức lương mới hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 - Điều 36 của Bộ Luật lao động.

-          Nếu Giám đốc công ty ngưng trả lương cho nhân viên thì Bạn có thể khiếu nại theo quy định tại Nghị định số 04/2005/NĐ-CP ngày 11-11-2005 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về khiếu nại, tố cáo về lao động. 

-          Cụ thể, bạn có thể khiếu nại trực tiếp tới Giám đốc Công ty yêu cầu thực hiện việc trả lương cho người lao động theo đúng thời hạn đã được quy định trong Hợp đồng lao động.

-          Trong trường hợp Công ty không giải quyết trong thời hạn 30 ngày hoặc giải quyết không thoả đáng, thì bạn có thể tiếp tục khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội theo thủ tục quy định tại Điều 15 về “Thời hạn, trình tự giải quyết khiếu nại lần tiếp theo”, Nghị định số 04/2005/NĐ-CP.

 

Luật sư khác