Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Hỏi: 

     Công ty em là công ty tin học, chuyên đào tạo tin học và thực hành. Nhưng hiện nay, sếp em muốn mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực đào tạo quản trị Web. Em muốn hỏi cần những thủ tục gì, văn bản PL nào quy định ạ. Em cảm ơn.
Trả lời:

     Theo như bạn trình bày thì đây là thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh nhưng không rõ công ty của bạn là loại hình cổ phần hay TNHH.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh như sau:

a. Trình tự thực hiện:

- Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày quyết định bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh.

- Khi nhận thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh cho doanh nghiệp.

- Khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, doanh nghiệp phải nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũ.

b. Thành phần hồ sơ, bao gồm:

- Thông báo về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh gồm những nội dung sau:

+ Tên, địa chỉ trụ sở chính, số và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;

+ Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi

+ Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

+ Trường hợp bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh phải có vốn pháp định thì phải có thêm văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan có thẩm quyền (kinh doanh bất động sản, kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh dịch vụ bảo vệ, kinh doanh bán hàng đa cấp, kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, kinh doanh ngân hàng, tài chính...).

- Trường hợp bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của Giám đốc (Tổng giám đốc) và các chức danh quản lý doanh nghiệp (Kinh doanh dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn thuế, kế toán, tư vấn thiết kế xây dựng, tư vấn pháp lý, kinh doanh dược phẩm, đại lý thuốc ...).

- Kèm theo thông báo phải có quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

Văn bản pháp luật điều chính gồm một số Vb chủ yếu gồm: Luật Doanh nghiệp năm 2005; Nghị định 43/2010/ND-CP; Thông tư 01/2013. Nếu công ty bạn đào tạo mà cấp cả chứng chỉ thì cần tiến hành các thủ tục để thành lập trung tâm đào tạo và phải xin phép Sở giáo dục và đào tạo nơi doanh nghiệp dự tiến hành đào tạo.

Chúc bạn thành công!

Luật sư khác